บทที่ 2 เข้าใจ Layer เข้าใจ Photoshop

ในระยะแรกที่ผมเริ่มต้นใช้โปรแกรม photoshop มีความรู้สึกว่าทำไมโปรแกรมนี้มันช่างใช้ยากจริงๆ มันมีเหตุและมันมีปัจจัยเพียงนิดเดียวก็คือ เรายึดติดกับการใช้โปรแกรมที่ไม่มี Layer จนเกิดความรู้สึกต่อต้านนั่นเอง พอมาใช้โปรแกรมที่มี Layer จึงเกิดอาการสับสน พอเกิดอาการสับสน ก็จะเกิดอาการต่อต้านขึ้นมา แต่หากเรารู้ว่า Layer มีหลักการทำงานอย่าง เราก็จะเข้าใจ Photoshop ได้เร็วขึ้น ต่อไปนี้คือความหมาย และรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับ Layer ที่ต้องทำความเข้าใจ

layer แปลกันตรง ๆ นั้นแปลว่า “ชั้น” นั่นหมายความว่าเวลาที่เราทำงานกับ Photoshop เราจะทำงานเป็น “ชั้น” นั่นเอง ณ ขณะนี้ให้คุณนึกถึงว่าคุณมีกระดาษ A4 อยู่ 5 ใบวางซ้อนทับกันอยู่ เราสามารถทำอะไรกับกระดาษากองนี้ได้บ้าง ไปดูคำถามและคำตอบด้านล่างได้เลย


1. ถ้ากระดาษใบล่างสุดมีตัวอักษรอยู่ เราจะเห็นตัวอักษรหรือไม่ คำตอบคือ ไม่เห็น เพราะมันถูกกระดาษ 4 ใบด้านบนบังอยู่


2. แล้วจะทำยังให้เห็นตัวอักษรจากกระดาษใบล่างสุดล่ะ คำตอบคือ เอากระดาษ 4 แผ่นด้านบนออก หรืออาจจะดึงกระดาษใบล่างสุด แล้วนำไปวางไว้ด้านบนสุดแทน


3. อยากเอากระดาษออก 1 แผ่นได้หรือไม่ คำตอบคือได้ แค่ดึงแผ่นที่ไม่ต้องการออกนอกกองกระดาษก็เรียบร้อย


4. อยากเอากระดาษแผ่นที่ดึงออกมาใส่ในกองอีกได้ไหม คำตอบคือ ได้ จะเอามาวางไว้ด้านบนสุด ด้านล่างสุด หรือแทรกตรงไหนก็ได้


5. ถ้าเราระบายสีด้วยสีได้ที่กระดาษแผ่นบนสุด สีจะติดที่กระดาษใบล่าง ๆ ด้วยหรือไม่ คำตอบคือไม่ เพราะเราระบายสีที่กระดาษใบบนสุด


6. กระดาษาแต่ละใบสามารถสลับตำแหน่งกันได้หรือไม่ คำตอบคือได้อย่างแน่นอน จะเอากระดาษแผ่นที่ 3 กับ 4 สลับกัน หรือ 2 กับ 3 สลับกันก็ทำได้ทุกเมื่อ

กระดาษเหล่านี้ก็เปรียบเสมือน Layer ในโปรแกรม Photoshop นั่นเอง จะทำงานกับ Layer ไหนก็ต้องคลิกเลือก Layer นั้นเสียก่อน จากนั้นก็สามารถทำในสิ่งที่ต้องการได้ตามใจคุณ Layer สามารถสร้างเพิ่มได้, คัดลอกได้, เคลื่อนย้ายได้ และลบได้ ไม่แตกต่างจากกอง
กระดาษ A4 ที่ได้ยกตัวอย่างก่อนหน้านี้

ใส่ความเห็น